Sunday 23 September 2007

ความเลวบนแผ่นดินนี้

พอโตมากขึ้น ได้รู้ได้เห็นอะไรมากขึ้น
ทำให้รู้ว่า โลกนี้มันช่างเน่าเหม็นจริงๆ

โดยเฉพาะประเทศไทยของเรา
ไม่คิดเลยว่า มันจะเละเทะถึงเพียงนี้

คนจนเก็บเงินได้ โดนแจ้งขอหา ขโมยเงิน
คนทะเลาะกัน ไม่พอใจกัน ฆ่ากันเลย จบ
คนเรียกร้องสิทธิ ความชอบธรรมให้ตัวเอง โดนฆ่าตาย

ความคิดเลว ค่านิยมเลว ยังเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย
ได้อย่างกลมกลืน ทำไมมันถึงเป็นได้ขนาดนั้น

คนที่พอจะมีแรง มีกำลัง ก็คงพ้นภัยพวกนี้ไปได้บ้าง
แต่พวกไร้แรง กำลัง จะเอาอะไรมาป้องกันตัวเอง

กฏหมายหรือรัฐบาลที่คาดว่าจะปกป้องเรา
บางครั้งยังกลายเป็นสิ่งที่ต้องหลีกห่างเพื่อปกป้องตัวเอง

แต่บางคนก็ปกป้องตัวเองด้วยวิธีผิดๆ
จนกลายเป็นผู้กระทำ กลายเป็นการรังแกคนอื่นไปอีก

แล้วเราจะหาทางออกกันด้วยวิธีไหน...ดี



พอคิดแบบนี้แล้ว เราว่าพี่น้องสามจังหวัด
อยุ่ในสถานะที่แย่กว่าเรามากนัก



ที่พอทำได้ คือเป็นคนดี
ให้นานที่สุด ล่ะมั้ง

No comments:

Post a Comment